Menu Close

มะเร็งเต้านม การรักษาด้วยรังสีเพียงครั้งเดียว

มะเร็งเต้านม การรักษาด้วยรังสีเพียงครั้งเดียว ดีกว่าการรักษาหลักสูตรที่เต็มรูปแบบนักวิจัยกล่าวว่าผู้ที่ได้รับการรักษาที่สั้นกว่ามีโอกาสน้อยที่จะเสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งและโรคหัวใจอื่น ๆ ในห้าปีถัดไป แต่ผู้เชี่ยวชาญด้านมะเร็งได้แจ้งความกังวลเกี่ยวกับวิธีการศึกษานี้ ผู้ป่วยหนึ่งในห้าในการศึกษานี้ได้รับรังสีรักษาในปริมาณที่มากขึ้น ศาสตราจารย์ Jayant Vaidya ผู้เขียนนำการศึกษากล่าวว่าเขาคาดว่าสัดส่วนของผู้หญิงจะต้องได้รับการรักษาด้วยการฉายรังสีเป็นพิเศษเนื่องจากการทดสอบหลังการผ่าตัดอาจเผยให้เห็นว่าเนื้องอกมีขนาดใหญ่หรือลุกลามมากกว่าที่คาดไว้

สิ่งนี้ยังเหลือผู้หญิง 80% ที่ได้รับประโยชน์จากการรักษาที่สั้นลงและมีผลข้างเคียงน้อยลงเขากล่าว การฉายรังสีระหว่างการผ่าตัดแบบกำหนดเป้าหมาย (TARGIT-IORT) เกี่ยวข้องกับการฉายรังสีภายในเต้านมเพียงครั้งเดียวทันทีหลังจากที่เนื้องอกถูกลบออก การรักษาด้วยรังสีประเภทนี้พัฒนาโดยแพทย์จาก University College London (UCL) โดยใช้อุปกรณ์ขนาดเล็กที่วางไว้ในเต้านมตรงบริเวณที่เป็นมะเร็ง การศึกษาระยะยาวชี้ให้เห็นว่าการรักษาด้วยรังสีแบบกำหนดเป้าหมายเพียงครั้งเดียวอาจมีประสิทธิภาพในการรักษามะเร็งเต้านมได้เท่ากับหลักสูตรเต็มรูปแบบ

หมายความว่าผู้ป่วยสามารถรับการฉายรังสีได้ในเวลาเดียวกับการผ่าตัดเพื่อเอามะเร็งออกและไม่ควรต้องกลับมารับการรักษาใด ๆ อีกซึ่งอาจเกี่ยวข้องกับการเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล 15 ​​ถึง 30 ครั้งสำหรับผู้ที่มีหลักสูตรการฉายรังสีมาตรฐาน การรักษานี้มีอยู่แล้วใน NHS ในคลินิกจำนวนน้อยที่มีอุปกรณ์ที่เหมาะสม

* * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *

การรักษาไม่ใช่แค่รักษา มะเร็งเต้านม เพียงอย่างเดียวแต่สามารถรักษาอย่างอื่นได้ด้วย

มะเร็งเต้านม การรักษาด้วยรังสีเพียงครั้งเดียว ดีกว่าการรักษาหลักสูตรที่เต็มรูปแบบนักวิจัยกล่าวว่าผู้ที่ได้รับการรักษาที่สั้นกว่ามีโอกาสน้อยที่จะเสียชีวิต

* * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *

ในช่วงที่มีการแพร่ระบาด NHS England ได้ลดจำนวนการเข้าชมที่ผู้คนต้องเข้ารับการรักษาด้วยรังสีมาตรฐานหลังการผ่าตัดเหลือประมาณห้าครั้ง การทดลอง TARGIT-A เกี่ยวข้องกับผู้หญิง 2,298 คนที่เป็นมะเร็งเต้านมใน 10 ประเทศที่ได้รับการบำบัดแบบกำหนดเป้าหมายระหว่างการผ่าตัดหรือหลักสูตรรังสีบำบัดมาตรฐานระหว่างปี 2543 ถึง 2555

การรักษาด้วยรังสีแบบธรรมดามีการพัฒนาอย่างมากนับตั้งแต่การออกแบบการทดลอง TARGIT-A ซึ่งรวมถึงตารางการรักษาที่สั้นลงและปริมาณการรักษาเต้านมที่น้อยลงพร้อมประสบการณ์ของผู้ป่วยที่ดีขึ้นอย่างมากและการรักษาทางคลินิกในระดับที่สูงมากโดยมีค่าใช้จ่ายต่ำมากสำหรับ NHS

* * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *