Menu Close

รัฐสภาฮังการี ลงมติให้สัตยาบันสมัครเข้าร่วมนาโต

รัฐสภาฮังการี ลงมติให้สัตยาบันสมัครเข้าร่วมนาโต รัฐสภาของฮังการีลงมติเมื่อวันจันทร์ให้สัตยาบันต่อข้อเสนอของสวีเดนที่จะเข้าร่วมนาโต ยุติความล่าช้ากว่า 18 เดือนที่ทำให้พันธมิตรผิดหวัง ในขณะที่พยายามขยายขอบเขตเพื่อตอบสนองต่อสงครามของรัสเซียในยูเครน

การลงคะแนนเสียงดังกล่าว ซึ่งผ่านด้วยคะแนนเสียงเห็นด้วย 188 เสียง และไม่เห็นด้วย 6 เสียง ถือเป็นจุดสุดยอดของการโต้เถียงกันหลายเดือนโดยพันธมิตรของฮังการีเพื่อโน้มน้าวรัฐบาลชาตินิยมให้ยกเลิกการปิดกั้นสมาชิกของสวีเดน รัฐบาลของนายกรัฐมนตรีวิคเตอร์ ออร์บานได้ยื่นระเบียบการเพื่ออนุมัติการเข้าสู่นาโตของสวีเดนเมื่อเดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2565

แต่เรื่องนี้ต้องหยุดชะงักในรัฐสภาเนื่องจากการต่อต้านโดยฝ่ายนิติบัญญัติของพรรคที่ปกครอง จำเป็นต้องได้รับการสนับสนุนอย่างเป็นเอกฉันท์จากสมาชิก NATO ทั้งหมดเพื่อยอมรับประเทศใหม่ๆ และฮังการีเป็นสมาชิกกลุ่มสุดท้ายจาก 31 ประเทศที่ให้การสนับสนุนนับตั้งแต่ตุรกีให้สัตยาบันต่อคำขอเมื่อเดือนที่แล้ว

รัฐสภาฮังการี เข้าร่วมประชุมกัน

รัฐสภาฮังการี ลงมติให้สัตยาบันสมัครเข้าร่วมนาโต รัฐสภาของฮังการีลงมติเมื่อวันจันทร์ให้สัตยาบันต่อข้อเสนอของสวีเดนที่จะเข้าร่วมนาโต

นายออร์บัน นักประชานิยมฝ่ายขวาที่สร้างความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับรัสเซีย กล่าวว่า การวิพากษ์วิจารณ์ระบอบประชาธิปไตยของฮังการีโดยนักการเมืองสวีเดน ได้บั่นทอนความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองประเทศ และนำไปสู่การไม่เต็มใจในหมู่สมาชิกสภานิติบัญญัติในพรรคฟิเดสซ์ของเขา

แต่การลงคะแนนเสียงเมื่อวันจันทร์ได้ขจัดอุปสรรคสุดท้ายในการเป็นสมาชิกของสวีเดน ซึ่งร่วมกับฟินแลนด์ ที่ได้ยื่นขอเข้าร่วมเป็นพันธมิตรครั้งแรกในเดือนพฤษภาคม ปี 2022 เมื่อวันจันทร์ เอกอัครราชทูตจากหลายประเทศในนาโตอยู่ในห้องประชุมรัฐสภาระหว่างการลงคะแนนเสียง

บทความโดย ufa877

* * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *