Menu Close

นักเคลื่อนไหว เรียกร้องให้ไนจีเรียชะลอการขายสินทรัพย์ของเชลล์

นักเคลื่อนไหว เรียกร้องให้ไนจีเรียชะลอการขายสินทรัพย์ของเชลล์ นักเคลื่อนไหวในท้องถิ่นและกลุ่มสิ่งแวดล้อมระหว่างประเทศต้องการให้รัฐบาลไนจีเรียชะลอการอนุมัติการขายสินทรัพย์บนบกของบริษัทน้ำมันเชลล์ โดยอ้างว่าบริษัทกำลังพยายามหลบเลี่ยงความรับผิดชอบต่อสามเหลี่ยมปากแม่น้ำไนเจอร์ที่มีมลพิษสูง

บริษัทในลอนดอนแห่งนี้กำลังพยายามขายบริษัทในเครือ Shell Petroleum Development Company ซึ่งดำเนินธุรกิจสินทรัพย์บนบกในพื้นที่สามเหลี่ยมปากแม่น้ำ ให้แก่ Renaissance Africa Energy Company ซึ่งเป็นกลุ่มบริษัทท้องถิ่นผู้ประท้วงได้ยื่นอุทธรณ์ต่อรัฐบาลไนจีเรีย ผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ที่สุดของแอฟริกา

ให้ระงับการขายจนกว่าปัญหาสิ่งแวดล้อมจะได้รับการแก้ไข การศึกษาทางวิทยาศาสตร์พบว่าสารประกอบเคมีในน้ำมันดิบและโลหะหนักในระดับสูงในพื้นที่สามเหลี่ยมปากแม่น้ำ ซึ่งอุตสาหกรรมส่วนใหญ่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจของไนจีเรีย แต่อาจทำให้แหล่งน้ำในชุมชนเต็มไปด้วยสารปนเปื้อน

นักเคลื่อนไหว มองถึงผลกำไร

นักเคลื่อนไหว เรียกร้องให้ไนจีเรียชะลอการขายสินทรัพย์ของเชลล์ นักเคลื่อนไหวในท้องถิ่นและกลุ่มสิ่งแวดล้อมระหว่างประเทศต้องการให้รัฐบาล

นักเคลื่อนไหวกล่าวว่าเชลล์มีประวัติการขายกิจการที่ไม่ดีในภูมิภาคนี้ พวกเขาชี้ไปที่การระเบิดของหลุมผลิตในแม่น้ำซานตาบาร์บารา ซึ่งไหลผ่านสามเหลี่ยมปากแม่น้ำไนเจอร์ในปี 2564 หลุมผลิตไม่ได้ผลิตแต่ไม่ได้ถูกเลิกใช้งานโดยเชลล์หรือเจ้าของใหม่ Aiteo Eastern E & P

Richard Steiner ที่ปรึกษาด้านสิ่งแวดล้อมซึ่งมีประวัติการทำงานในสามเหลี่ยมปากแม่น้ำไนเจอร์ กล่าวว่าการระเบิดในแม่น้ำซานตาบาร์บาร่าเน้นย้ำถึงความเสี่ยงที่เชลล์และบริษัทน้ำมันรายใหญ่อื่นๆ โอนสินทรัพย์ไปยังบริษัทท้องถิ่นแห่งใหม่ โดยไม่ต้องแก้ไขข้อกังวลด้านสิ่งแวดล้อมและสังคมที่สืบทอดกันมาก่อน

บทความโดย ufa877

* * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *