Menu Close

เหตุใดจึง มีความขัดแย้งในฉนวนกาซาเมื่อเดือนที่แล้ว

เหตุใดจึง มีความขัดแย้งในฉนวนกาซาเมื่อเดือนที่แล้ว ความขัดแย้งเริ่มต้นขึ้นหลังจากหลายสัปดาห์ของความตึงเครียดระหว่างอิสราเอล-ปาเลสไตน์ในกรุงเยรูซาเล็มตะวันออก ซึ่งจบลงด้วยการปะทะกันในสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่ทั้งชาวมุสลิมและชาวยิวเคารพนับถือ 

กลุ่มฮามาสเริ่มยิงจรวดใส่อิสราเอลหลังจากเตือนให้ถอนตัวออกจากพื้นที่ ก่อให้เกิดการโจมตีทางอากาศตอบโต้จากอิสราเอลไปยังเป้าหมายของฉนวนกาซา 

* * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * 

เหตุใดจึง เกิดขึ้นอีก 

เหตุใดจึง มีความขัดแย้งในฉนวนกาซาเมื่อเดือนที่แล้ว ความขัดแย้งเริ่มต้นขึ้นหลังจากหลายสัปดาห์ของความตึงเครียดระหว่างอิสราเอล-ปาเลสไตน์

* * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * 

ตามรายงานของสหประชาชาติ มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 256 คนในฉนวนกาซา และมีผู้เสียชีวิต 13 คนในอิสราเอล ก่อนที่การหยุดยิงของอียิปต์จะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 21 พฤษภาคม 

UN ระบุว่า ผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 128 คนในฉนวนกาซาเป็นพลเรือน กองทัพของอิสราเอลกล่าวว่า 200 คนเป็นผู้ก่อการร้าย ผู้นำกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซา ระบุจำนวนนักรบที่ถูกสังหารที่ 80 คน 

บ้านเรือนมากกว่า 16,000 หลังในฉนวนกาซาถูกทำลายหรือเสียหายจากความขัดแย้ง พร้อมด้วยโรงเรียนและศูนย์ฝึกอบรม 58 แห่ง โรงพยาบาล 9 แห่ง คลินิก 19 แห่ง และโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญ อ้างจากสหประชาชาติ

บทความโดย จีคลับ

* * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *  * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *