Menu Close

ศรีลังกา เตรียมรับมือภัยพิบัติจากเรือที่จม

ศรีลังกา เตรียมรับมือภัยพิบัติจากเรือที่จม ทางการศรีลังกากำลังเตรียมพร้อมสำหรับการรั่วไหลของน้ำมันจากเรือคอนเทนเนอร์ที่จมลงหลังจากความพยายามที่จะลากเรือเข้าไปในน่านน้ำลึกล้มเหลวX-Press Pearl ที่จดทะเบียนในสิงคโปร์ถูกไฟไหม้มาเป็นเวลาสองสัปดาห์ใกล้ท่าเรือโคลัมโบ ส่วนหนึ่งของตัวเรือได้ตกลงบนพื้นทะเลแล้ว 

ผู้เชี่ยวชาญเกรงว่าน้ำมันหลายร้อยตันในถังของเรืออาจทำลายชีวิตทางทะเลและชายหาดที่อยู่ใกล้เคียง สารช่วยกระจายตัวของน้ำมัน บูม และสกิมเมอร์กำลังเตรียมพร้อม 

X-Press Pearl ได้รับกรดไนตริก 25 ตัน พร้อมกับสารเคมีและเครื่องสำอางอื่นๆ เมื่อถูกไฟไหม้เมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม ตู้สินค้าจำนวน 1,486 ตู้ของเรือจมลงสู่ทะเลก่อนที่ไฟขนาดใหญ่จะดับเมื่อต้นสัปดาห์นี้ มลพิษจากเรือ รวมถึงเม็ดพลาสติกหลายล้านเม็ดซึ่งเป็นวัตถุดิบสำหรับถุงช้อปปิ้ง ได้เคลือบแนวชายฝั่งตะวันตกของศรีลังกาแล้ว 

* * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *

ศรีลังกา กำลังดำเนินการ 

ศรีลังกา เตรียมรับมือภัยพิบัติจากเรือที่จม ทางการศรีลังกากำลังเตรียมพร้อมสำหรับการรั่วไหลของน้ำมันจากเรือคอนเทนเนอร์ที่จมลงหลังจากความพยายาม

* * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *

พื้นที่ที่ได้รับผลกระทบแย่ที่สุด ได้แก่ ชายหาดที่เก่าแก่ที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศ ใกล้กับเมืองเนกอมโบ ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า เม็ดที่ยังคงอยู่ในทะเลสามารถเดินทางได้ไกลถึงอินเดีย อินโดนีเซีย และโซมาเลีย 

ยังไม่มีน้ำมันรั่วออกจากเรือ แต่เตรียมการเพื่อรับมือกับการรั่วไหลที่อาจเกิดขึ้น ซึ่งเป็นสถานการณ์ที่เลวร้ายที่สุด” โฆษกกองทัพเรือ Indika de Silva กล่าวกับสำนักข่าว AFP แม้ว่าคันธนูจะกระทบพื้นทะเลด้วย แต่ก็จะมีส่วนของชั้นบนและสะพานยื่นออกมาจากน้ำ 

นาย Nirmal Silva การท่าเรือแห่งศรีลังกากล่าวว่าทีมกู้ภัยยังคงหวังที่จะขึ้นเรืออับปางเพื่อประเมินว่าจะสามารถเคลื่อนย้ายและเคลื่อนตัวลงไปในน้ำลึกได้หรือไม่ แต่ทะเลที่ขรุขระ ฝน และลมแรงกำลังขัดขวางการดำเนินการ เขากล่าวเสริม 

บทความโดย ไฮโล