Menu Close

ศาลบราซิลห้าม Bolsonaro ลงสมัครรับเลือกตั้ง

ศาลบราซิลห้าม Bolsonaro ลงสมัครรับเลือกตั้ง คณะผู้พิพากษาลงมติเมื่อวันศุกร์ให้อดีตประธานาธิบดีขวาจัดของบราซิล จาอีร์ โบลโซนาโร ไม่มีสิทธิ์ลงสมัครรับตำแหน่งอีกครั้ง หลังจากสรุปว่าเขาใช้อำนาจในทางที่ผิดและตั้งข้อสงสัยที่ไม่มีมูลความจริงเกี่ยวกับระบบการลงคะแนนอิเล็กทรอนิกส์ของประเทศ

การตัดสินใจดังกล่าวห้ามไม่ให้นายโบลโซนาโร วัย 68 ปีดำรงตำแหน่งจนถึงปี 2573 ซึ่งเป็นการบั่นทอนอนาคตทางการเมืองของเขา และน่าจะลบโอกาสที่เขาจะฟื้นคืนอำนาจ

ผู้พิพากษาห้าคนในศาลเลือกตั้งสูงสุดเห็นพ้องกันว่านายโบลโซนาโรใช้อำนาจในทางที่ผิดโดยใช้ช่องทางการสื่อสารของรัฐบาลเพื่อส่งเสริมการหาเสียงของเขาและตั้งข้อสงสัยเกี่ยวกับการลงคะแนนเสียง ผู้พิพากษาสองคนลงมติไม่เห็นด้วย

ศาลบราซิลห้าม อย่างเด็ดขาด

ศาลบราซิลห้าม Bolsonaro ลงสมัครรับเลือกตั้ง คณะผู้พิพากษาลงมติเมื่อวันศุกร์ให้อดีตประธานาธิบดีขวาจัดของบราซิล จาอีร์ โบลโซนาโร

คดีนี้มุ่งเน้นไปที่การประชุมเมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2565 ซึ่งนายโบลโซนาโรใช้เจ้าหน้าที่ของรัฐ สถานีโทรทัศน์ของรัฐ และทำเนียบประธานาธิบดีในกรุงบราซิเลียเพื่อบอกเอกอัครราชทูตต่างประเทศว่าระบบการลงคะแนนเสียงอิเล็กทรอนิกส์ของประเทศถูกโกง

เป็นการถอดเขาออกจากการเลือกตั้งระดับเทศบาลในปี 2567 และ 2571 รวมถึงการเลือกตั้งทั่วไปในปี 2569อดีตประธานาธิบดียังเผชิญกับปัญหาทางกฎหมายอื่น ๆ รวมถึงการสืบสวนคดีอาชญากรรม ความผิดทางอาญาในอนาคตอาจขยายการห้ามของเขาออกไปหลายปีและทำให้เขาถูกจำคุก

บทความโดย รูเล็ตออนไลน์

* * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *