Menu Close

พันธมิตรฮามาส ทำสงครามกับอิสราเอล

พันธมิตรฮามาส ทำสงครามกับอิสราเอล ญิฮาดอิสลาม กลุ่มติดอาวุธปาเลสไตน์ที่เป็นพันธมิตรของฮามาสและมีส่วนร่วมในการโจมตีอิสราเอลจากฉนวนกาซาเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม ได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาของอิสราเอลที่อยู่เบื้องหลังการโจมตีโรงพยาบาลแห่งหนึ่งในฉนวนกาซาที่คร่าชีวิตผู้คนไปหลายร้อยคน

ชาวอิสราเอลและปาเลสไตน์ต่างกล่าวโทษกันและกันในเหตุวางระเบิดโรงพยาบาลอัล อาห์ลี อาหรับ ในเมืองกาซาเมื่อวันที่ 17 ตุลาคม อิสราเอลกล่าวว่าญิฮาดอิสลามเป็นผู้รับผิดชอบต่อการยิงจรวดที่ล้มเหลวของกลุ่มนี้โจมตีโรงพยาบาล ญิฮาดอิสลามปฏิเสธเรื่องนี้ โดยกล่าวว่าในเวลานั้นไม่มีกิจกรรมใดๆ ในหรือรอบๆ เมืองกาซา

ญิฮาดอิสลามก่อตั้งขึ้นในช่วงปลายทศวรรษ 1970 โดย Fathi Shiqaqi และ Abdel-Aziz Odeh โดยได้รับการสนับสนุนจากชาวปาเลสไตน์ที่ไม่แยแสกับองค์กรปลดปล่อยปาเลสไตน์ (PLO) ของ Yasser Arafat Shiqaqi ถูกลอบสังหารในปี 1995 ในมอลตา ซึ่งเห็นได้ชัดโดยสายลับอิสราเอล

พันธมิตรฮามาส รวมตัวกัน

พันธมิตรฮามาส ทำสงครามกับอิสราเอล ญิฮาดอิสลาม กลุ่มติดอาวุธปาเลสไตน์ที่เป็นพันธมิตรของฮามาสและมีส่วนร่วมในการโจมตีอิสราเอลจากฉนวนกาซา

กลุ่มนี้สาบานว่าจะทำลายอิสราเอลและแทนที่ด้วยรัฐอิสลามซึ่งครอบคลุมดินแดนปาเลสไตน์ภายใต้อาณัติของอังกฤษก่อนปี 1948 รวมถึงเวสต์แบงก์และฉนวนกาซา ซึ่งอิสราเอลยึดครองได้ในสงครามตะวันออกกลางปี ​​1967 ญิฮาดอิสลามมีเครือข่ายติดอาวุธใหญ่เป็นอันดับสองในฉนวนกาซา รองจากกลุ่มติดอาวุธฮามาสที่ปกครองวงล้อม

ตัวเลขล่าสุดเกี่ยวกับความแข็งแกร่งของญิฮาดอิสลามนั้นหาได้ยาก โดยตัวเลขประมาณการในปี 2021 มีตั้งแต่ประมาณ 1,000 ถึงหลายพันคน ตามรายงาน World Factbook ของ CIA กลุ่มนี้ยังมีคลังแสงจรวด ครก และขีปนาวุธต่อต้านรถถังจำนวนมากอีกด้วย ญิฮาดอิสลามไม่เปิดเผยข้อมูลดังกล่าว

บทความโดย แทงบอลออนไลน์

* * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *