Menu Close

คองโก และกลุ่มกบฏตกลงหยุดยิง 3 วัน

คองโก และกลุ่มกบฏตกลงหยุดยิง 3 วัน กองกำลังความมั่นคงของคองโกและกลุ่มกบฏได้ตกลงหยุดยิง 72 ชั่วโมงเพื่อบรรเทาความตึงเครียดในพื้นที่ทางตะวันออกที่ได้รับผลกระทบหนักของประเทศใกล้ชายแดนรวันดา สหรัฐฯ ได้ประกาศความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นเพียงไม่กี่วันก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีของคองโก

แต่กลุ่มกบฏหลายกลุ่มในภูมิภาคนี้บางกลุ่มก็ตีตัวออกห่างอย่างรวดเร็ว และไม่มีรัฐบาลใดให้ความเห็น เอเดรียน วัตสัน โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติทำเนียบขาว กล่าวในแถลงการณ์ว่า ข้อตกลงดังกล่าวได้รับการสนับสนุนจากทั้งคองโกและรวันดา กลุ่มกบฏที่โดดเด่นที่สุดคือ M23 ที่มีความเชื่อมโยงกับรวันดา แหล่งที่มาสำคัญของความตึงเครียดระหว่างสองประเทศเพื่อนบ้าน แม้ว่ารวันดาจะปฏิเสธการสนับสนุนกลุ่มกบฏก็ตาม

ภูมิภาคที่กว้างขึ้นได้ต่อสู้กับความขัดแย้งมานานหลายทศวรรษ เนื่องจากกลุ่มติดอาวุธมากกว่า 120 กลุ่มต่อสู้เพื่อควบคุมทรัพยากรแร่หรือเพื่อปกป้องชุมชนของตน เมื่อวันอังคาร กลุ่มกบฏบางกลุ่มแยกตัวจากข้อตกลงดังกล่าว โดยกล่าวว่าไม่เกี่ยวข้องกับเรา แต่เกี่ยวข้องกับรัฐบาลคองโกและรวันดาแทน

คองโก รอการเลือกตั้งเสร็จ

คองโก และกลุ่มกบฏตกลงหยุดยิง 3 วัน กองกำลังความมั่นคงของคองโกและกลุ่มกบฏได้ตกลงหยุดยิง 72 ชั่วโมงเพื่อบรรเทาความตึงเครียด

ประธานาธิบดีเฟลิกซ์ ชิเซเคดีแห่งคองโกมักกล่าวหารวันดาว่าทำลายเสถียรภาพของคองโกโดยการสนับสนุนกลุ่มกบฏ ผู้เชี่ยวชาญของสหประชาชาติได้เชื่อมโยงกลุ่มกบฏกับกองกำลังรวันดา นายทชิเซเคดี ซึ่งกำลังมองหาวาระต่อไป ก่อนหน้านี้กล่าวว่าดินแดนที่กลุ่มกบฏควบคุมอาจไม่มีส่วนร่วมในการลงคะแนนเสียงด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัย

เจ้าหน้าที่ระดับสูงขององค์การสหประชาชาติในคองโกเตือนเมื่อวันจันทร์ว่าความตึงเครียดระหว่างคองโกและรวันดาได้เพิ่มสูงขึ้น ส่งผลให้เสี่ยงต่อการเผชิญหน้าทางทหารเพิ่มมากขึ้น M23 มีชื่อเสียงโด่งดังเมื่อ 10 ปีที่แล้ว เมื่อนักรบของตนเข้ายึดเมือง Goma ซึ่งเป็นเมืองที่ใหญ่ที่สุดทางตะวันออกของคองโกบริเวณชายแดนติดกับรวันดา

บทความโดย ufa877

* * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *