Menu Close

กาตาร์ สนใจการเป็นเจ้าภาพโอลิมปิกและพาราลิมปิก

กาตาร์ ได้แสดงความสนใจในการเป็นเจ้าภาพการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิกเกมส์ในปี 2575 รัฐกัลฟ์ซึ่งจะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันฟุตบอลโลกในปี 2565 ประมูลเกมปี 2559 และ 2563 คณะกรรมการโอลิมปิกของกาตาร์ (QOC) ได้ขอให้เข้าร่วม “บทสนทนาต่อเนื่องที่ไม่ใช่ข้อตกลง” ในการเป็นเจ้าภาพ ประธาน QOC Sheikh Joaan bin Hamad bin Khalifa Al-Thani กล่าวว่าขณะนี้จะมี “บทสนทนาที่มีความหมาย” กับคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC)

ประเทศที่สนใจในการโฮสต์เกมจะต้องมีการเจรจาอย่างต่อเนื่องกับ IOC ก่อนที่กระบวนการจะย้ายไปยัง ‘การสนทนาเป้าหมาย’ กับโฮสต์ที่ต้องการอย่างน้อยหนึ่งรายการ ออสเตรเลีย, สเปนและอินเดียเป็นกลุ่มคนอื่น ๆ ที่ได้แสดงความสนใจในการเป็นเจ้าภาพเกม 2032 จนถึง “ ไม่เคยมีการจัดกีฬาโอลิมปิกมาก่อนในตะวันออกกลาง” อัลธานีกล่าว “แหวนโอลิมปิกเป็นสัญลักษณ์ของสันติภาพความสามัคคีและความหวังสำหรับผู้คนทั่วโลกรวมถึงผู้คนในภูมิภาคของเรา”

รัฐบาล กาตาร์ ถูกวิพากษ์วิจารณ์เรื่องอะไร

รัฐบาลกาตาร์ถูกวิพากษ์วิจารณ์ในรายงานล่าสุดของสหประชาชาติว่าด้วยการปฏิบัติต่อแรงงานข้ามชาติที่ทำงานในโครงการโครงสร้างพื้นฐาน รายงานพบว่ามี “การเหยียดเชื้อชาติเชิงโครงสร้าง” ในประเทศและพบว่า “ชาติยุโรปอเมริกาเหนือออสเตรเลียและอาหรับได้รับการปกป้องสิทธิมนุษยชนมากกว่าระบบเอเชียใต้และชนเผ่าแอฟริกันใต้ซาฮารา” สหประชาชาติได้ชี้ให้เห็นถึง “การปฏิรูปที่น่าประทับใจ” ในประเทศและเพื่อตอบสนองต่อการวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลกาตาร์กล่าวว่ากำลังเตรียมที่จะ “แนะนำการปฏิรูปแรงงานใหม่” การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกและการแข่งขันพาราลิมปิก 2020 ที่มีกำหนดจะจัดขึ้นที่โตเกียวในฤดูร้อนหน้าโดยปารีสจะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน 2024 ครั้งและลอสแองเจลิสจัดแสดงสี่ปีหลังจากนั้น

บทความโดย ฝากขั้นต่ำ100