Menu Close

เลบานอน ไว้ทุกข์หลังจากการระเบิดครั้งใหญ่

เลบานอน กำลังไว้ทุกข์หลังจากการระเบิดครั้งใหญ่ในเมืองหลวงเบรุตสังหารผู้คนอย่างน้อย 100 คนและบาดเจ็บกว่า 4,000 คนในวันอังคารทั้งเมืองสั่นสะเทือนด้วยการระเบิดซึ่งเริ่มด้วยไฟที่ท่าเรือซึ่งระเบิดเป็นเมฆเห็ด ประธานาธิบดีมิเชลอาอูนกล่าวว่าแอมโมเนียมไนเตรต 2,750 ตันถูกเก็บไว้อย่างไม่ปลอดภัยในคลังสินค้าเป็นเวลาหกปี เขากำหนดเวลาการประชุมคณะรัฐมนตรีเร่งด่วนในวันพุธและกล่าวว่าควรประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินสองสัปดาห์

ประเทศจะสังเกตช่วงเวลาการไว้ทุกข์อย่างเป็นทางการเป็นเวลาสามวันนับจากวันพุธ ประธานาธิบดีออนยังประกาศด้วยว่ารัฐบาลจะปล่อยเงิน 100 ล้านลีรา (£ 50.5 ล้าน; 66 ล้านดอลลาร์) ของกองทุนฉุกเฉิน“ สิ่งที่เรากำลังเป็นพยานคือภัยพิบัติครั้งใหญ่” หัวหน้ากาชาดของเลบานอนจอร์จเคตตานี่กล่าวกับสื่อท้องถิ่น “มีเหยื่อและผู้บาดเจ็บล้มตายทุกที่” “ กว่า 100 ชีวิตของพวกเขาสูญเสียไปทีมของเรายังคงดำเนินการค้นหาและช่วยเหลือในพื้นที่โดยรอบ” กาชาดเลบานอนเพิ่มในแถลงการณ์เมื่อวันพุธ

เจ้าหน้าที่กล่าวว่าการสอบสวนกำลังดำเนินการเพื่อค้นหาทริกเกอร์ที่แน่นอนสำหรับการระเบิด สภากลาโหมสูงสุดของเลบานอนกล่าวว่าผู้ที่รับผิดชอบจะต้องเผชิญกับ “การลงโทษขั้นสูงสุด” ที่เป็นไปได้ รายงานว่าแอมโมเนียมไนเตรทถูกขนถ่ายจากเรือที่ยึดที่ท่าเรือในปี 2556 จากนั้นเก็บไว้ในคลังสินค้าที่นั่น การระเบิดครั้งนี้เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่อ่อนไหวของเลบานอนพร้อมกับวิกฤตเศรษฐกิจที่ครอบงำหน่วยงานเก่า ๆ ความตึงเครียดยังอยู่ในระดับสูงก่อนการตัดสินคดีในวันศุกร์เกี่ยวกับการสังหารนายราฟิคฮาริรีอดีตนายกรัฐมนตรีในปี 2548

* * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *

เกิดอะไรขึ้นใน เลบานอน

* * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *

การระเบิดเกิดขึ้นหลังเวลา 18:00 น. (15:00 GMT) ในวันอังคาร นักข่าวบีบีซีในที่เกิดเหตุรายงานศพและความเสียหายรุนแรงพอที่จะทำให้พอร์ตของเบรุตออกจากการกระทำ สื่อท้องถิ่นแสดงให้เห็นว่าผู้คนติดอยู่ใต้ซากปรักหักพัง พยานอธิบายการระเบิดว่าเป็นคนหูหนวกและภาพวิดีโอแสดงรถยนต์อับปางและอาคารที่เสียหายจากการระเบิด โรงพยาบาลถูกกล่าวขานว่าจะท่วมท้นและอาคารหลายหลังถูกทำลาย เสียงระเบิดดังกล่าวก็เกิดขึ้นห่างจากเกาะไซปรัสทางทะเลเมดิเตอร์เรเนียนตะวันออก 240 กม. (150 ไมล์) โดยมีคนที่นั่นบอกว่าพวกเขาคิดว่ามันเป็นแผ่นดินไหว

เสียงไซเรนครวญครางรถพยาบาลเดินไปตามทางที่มีการจราจรหนาแน่นเพื่อไปยังที่เกิดเหตุ เศษแก้วปกคลุมทางหลวงที่นำไปสู่เบรุตจากทางเหนือในขณะที่รถแทรกเตอร์กวาดเศษหินไม่เคยมีช่วงเวลาที่ดีสำหรับความหวาดกลัวที่จะโจมตีเมือง แต่สำหรับเบรุตมันยากที่จะจินตนาการถึงเวลาที่เลวร้ายยิ่งกว่านี้ ด้วยการติดเชื้อของ Covid-19 ที่เพิ่มขึ้นโรงพยาบาลต่างดิ้นรนเพื่อรับมือ ตอนนี้พวกเขากำลังเผชิญหน้ากับการบาดเจ็บหลายพันคนและคาดว่าจะมีอีกนับพัน ตอนนี้มีคนหลายร้อยคนต้องพลัดถิ่น บ้านของพวกเขาลดลงในเสี้ยววินาทีเพื่อทำให้แก้วและเศษขยะบิดเบี้ยวไม่ได้

เรียบเรียงข่าวสารโดย ufabet1688

* * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *