Menu Close

Mike Pompeo วางแผนปราบปรามเทคโนโลยีของจีน

Mike Pompeo รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯได้ระบุขั้นตอนที่เขาต้องการให้ บริษัท ในสหรัฐฯดำเนินการเพื่อจัดการกับ “แอปจีนที่ไม่น่าเชื่อถือ” มาตรการไปไกลกว่าการผลักดันในปัจจุบันของประธานาธิบดีโดนัลด์ทรัมป์เพื่อบังคับขาย TikTok ให้กับ บริษัท อเมริกัน

Mr Pompeo กล่าวว่าแอปอย่าง TikTok และ WeChat ก่อให้เกิด “ภัยคุกคามที่สำคัญต่อข้อมูลส่วนบุคคลของพลเมืองอเมริกัน”การประกาศเมื่อวันพุธถือเป็นการทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างวอชิงตันและปักกิ่งแย่ลงไปอีก รัฐบาลสหรัฐฯให้เหตุผลว่าแอพดังกล่าวเก็บเกี่ยวข้อมูลของพลเมืองสหรัฐและอาจถูกใช้ประโยชน์จากพรรคคอมมิวนิสต์จีนซึ่งปักกิ่งปฏิเสธ ขั้นตอนสำคัญประการหนึ่งเกี่ยวข้องกับการนำแอปภาษาจีนที่ “ไม่น่าเชื่อถือ” ออกจากร้านค้าแอปในสหรัฐฯพร้อมกับการ จำกัด ผู้ให้บริการคลาวด์คอมพิวติ้ง

นอกเหนือจาก Huawei ยักษ์ใหญ่ด้านโทรคมนาคมของจีนแล้ว TikTok ยังคงอยู่ในความสนใจของประธานาธิบดีโดนัลด์ทรัมป์ของสหรัฐฯในฐานะสอง บริษัท ที่เขาต้องการปราบปราม ขณะนี้ขอบเขตของมาตรการเหล่านี้ได้รับการขยายให้กว้างขึ้นมากและรวมถึง บริษัท ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีของจีนเช่นอาลีบาบาไป่ตู้และเทนเซ็นต์ซึ่งมีอยู่ในสหรัฐฯ

* * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *

การกำหนดแนวทางของ Mike Pompeo

Mike Pompeo รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯได้ระบุขั้นตอนที่เขาต้องการให้ บริษัท ในสหรัฐฯดำเนินการเพื่อจัดการกับแอปจีน

* * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *

นายทรัมป์ได้ให้คำมั่นว่าจะแบน TikTok ในอเมริกาภายในวันที่ 15 กันยายนเว้นแต่จะขายธุรกิจในสหรัฐให้กับ บริษัท อเมริกัน Microsoft กำลังเจรจาเพื่อซื้อ TikTok ซึ่งเป็นเจ้าของโดย บริษัท เทคโนโลยีจีน ByteDance ได้กล่าวว่าข้อมูลของผู้ใช้สหรัฐฯถูกเก็บไว้นอกประเทศจีนและปลอดภัย

เจ้าหน้าที่สหรัฐบ่นมานานแล้วว่าการขโมยทรัพย์สินทางปัญญาของจีนทำให้เศรษฐกิจเสียรายได้หลายพันล้านดอลลาร์และมีงานหลายพันตำแหน่งซึ่งปักกิ่งปฏิเสธมาโดยตลอด เมื่อเดือนที่แล้วนายปอมเปโอกล่าวว่าสหรัฐฯกำลังมองหาการแบน TikTok เช่นเดียวกับแอปโซเชียลมีเดียอื่น ๆ ของจีนเกี่ยวกับปัญหาด้านความมั่นคงของประเทศโดยเรียกพวกเขาว่า “ม้าโทรจันสำหรับหน่วยข่าวกรองของจีน”

นายปอมเปโอซึ่งเป็นนักการทูตอาวุโสที่สุดของอเมริกาได้กำหนดแนวทาง 5 ประการในการ “ปกป้องทรัพย์สินของอเมริกา” ซึ่ง ได้แก่ :

·การทำให้มั่นใจได้ว่า “ผู้ให้บริการสาธารณรัฐประชาชนจีน (PRC) ที่ไม่น่าเชื่อถือ” ไม่ได้เชื่อมต่อกับเครือข่ายโทรคมนาคมของสหรัฐ การลบแอปพลิเคชันที่ “ไม่น่าเชื่อถือ” ออกจากร้านแอปในสหรัฐอเมริกา หยุดผู้ผลิตสมาร์ทโฟนจีนที่ “ไม่น่าเชื่อถือ” จากการติดตั้งล่วงหน้าหรือเปิดให้ดาวน์โหลดแอปยอดนิยมในสหรัฐฯ

·ป้องกันไม่ให้ข้อมูลส่วนบุคคลที่ละเอียดอ่อนของพลเมืองสหรัฐฯและทรัพย์สินทางปัญญาของ บริษัท ถูกจัดเก็บและเข้าถึงบนบริการบนคลาวด์ของจีน ตรวจสอบให้แน่ใจว่าสายเคเบิลใต้ทะเลที่เชื่อมต่อระหว่างสหรัฐอเมริกากับอินเทอร์เน็ตทั่วโลกจะไม่ถูกบุกรุกจากการรวบรวมข่าวกรองโดยจีน

ยังไม่มีความชัดเจนว่าสหรัฐฯจะบังคับใช้แนวทางใหม่อย่างไรหรือมีอำนาจอะไรในการดำเนินการดังกล่าว แต่นายปอมเปโอกล่าวว่าขณะนี้กว่า 30 ประเทศมี “เครือข่ายที่สะอาด” ซึ่งออกแบบมาเพื่อรักษาความปลอดภัยให้กับการสื่อสารโทรคมนาคมที่สำคัญของประเทศ

เรียบเรียงข่าวโดย รูเล็ตออนไลน์

* * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *