Menu Close

ภารกิจทางวิทยาศาสตร์ ในการตรวจสอบยักษ์แช่แข็ง

ภารกิจทางวิทยาศาสตร์ ในการตรวจสอบยักษ์แช่แข็ง ทีมนักวิทยาศาสตร์ถูกส่งไปยังมหาสมุทรแอตแลนติกใต้เพื่อศึกษาภูเขาน้ำแข็งขนาดยักษ์ A68a ปัจจุบันพื้นที่ขนาด 3,900 ตารางกิโลเมตร

กำลังลอยอยู่นอกชายฝั่งของดินแดนโพ้นทะเลของอังกฤษในจอร์เจียใต้ซึ่งถูกคุกคามที่จะเกยตื้น หากสิ่งนี้เกิดขึ้นอาจทำให้ชีวิตของนกเพนกวินและแมวน้ำที่หลบภัยของสัตว์ป่ายากลำบากมากในขณะที่พวกมันออกไปหาปลาและกริลล์

การสำรวจแอนตาร์กติกของอังกฤษ (BAS) จะเป็นผู้นำการสำรวจ นักวิจัยจะเข้าใกล้ A68a ใน Royal Research Ship James Cook พวกเขาจะใช้ยานยนต์ใต้น้ำและเครื่องมือสุ่มตัวอย่างเพื่อดูว่ามวลเยือกแข็งมีอิทธิพลต่อสภาพแวดล้อมอย่างไร

ก้อนหินขนาดใหญ่เปลี่ยนอุณหภูมิของน้ำทะเลรอบ ๆ ตัวพวกเขาและแนะนำน้ำจืดปริมาณมหาศาลเมื่อมันละลาย สิ่งนี้ส่งผลกระทบต่อสภาวะของสิ่งมีชีวิตในทะเลทุกชนิดตั้งแต่สิ่งมีชีวิตในแพลงก์ตอนที่เรียบง่ายที่สุดไปจนถึงสิ่งมีชีวิตที่ใหญ่ที่สุดในมหาสมุทรปลาวาฬ

A68 หลุดพ้นจากภาค Larsen Cของแอนตาร์กติกาในปี 2560 และเคลื่อนตัวไปทางเหนืออย่างต่อเนื่องห่างจากทวีปสีขาวนับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมาหลายเดือนและหลายสัปดาห์ที่ผ่านมาได้เห็นว่ามันสูญเสียจำนวนมากไปมากถึงขนาดยอมมอบตำแหน่ง

ภูเขาน้ำแข็งที่ใหญ่ที่สุดในโลกไป อย่างไรก็ตามขนาดของมัน (ตอนนี้เป็นขนาดโดยประมาณของเขตซัฟฟอล์กของอังกฤษ) ยังคงน่ากลัวโดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเห็นในภาพถ่ายดาวเทียมที่เคลื่อนที่เพียง 90 กม. จากชายฝั่งของจอร์เจียใต้

* * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *

ภารกิจทางวิทยาศาสตร์ กำลังสำรวจ

ภารกิจทางวิทยาศาสตร์ ในการตรวจสอบยักษ์แช่แข็ง ทีมนักวิทยาศาสตร์ถูกส่งไปยังมหาสมุทรแอตแลนติกใต้เพื่อศึกษาภูเขาน้ำแข็งขนาดยักษ์

* * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *

นักวิจัยหวังว่าจะได้เข้าทำงานในปลายเดือนมกราคม พวกเขาจะติดตั้งเครื่องร่อนใต้น้ำที่ไม่มีการผูกมัดสองเครื่องซึ่งจะใช้เวลาเกือบสี่เดือนในและรอบ ๆ A68a ขณะนี้ Berg กำลังวิ่งอยู่ในกระแสน้ำที่ไหลเร็วที่เรียกว่า Southern Antarctic Circumpolar Current Front หรือ SACCF

เมื่อกระแสนี้พบไหล่ทวีปที่จอร์เจียใต้ก็หันไปทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ และดูเหมือนว่า A68a ได้เปลี่ยนไปแล้วในวันที่ผ่านมา ความคาดหวังคือ SACCF จะนำบล็อกเป็นวงรอบเกาะ แต่มีความเสี่ยงเสมอที่กระดูกงูของ Berg จะไปจับที่ใดที่หนึ่งในน้ำที่ตื้นกว่า

ความลึกของ A68a ใต้ตลิ่งอยู่ที่ประมาณ 200 เมตรซึ่งยืนยันว่า Dr Stef Lhermitteจาก Delft University of Technology ประเทศเนเธอร์แลนด์ เขาเพิ่งตรวจสอบสิ่งนี้ด้วยข้อมูลจากยานอวกาศ IceSat-2 ของอเมริกา

ภารกิจของหน่วยงานอวกาศของสหรัฐฯถือเครื่องวัดความสูงแบบเลเซอร์เพื่อวัดระดับความสูงของน้ำแข็งที่ลอยอยู่เหนือผิวน้ำทะเล เมื่อคุณทราบความสูงนี้แล้ว (31-38 ม.) การคำนวณที่ตรงไปตรงมาอย่างสมเหตุสมผล

จะให้คุณค่าของร่าง – ส่วนที่ซ่อนอยู่ใต้น้ำของ Berg ความหนานั้นใกล้เคียงกับด้านหน้าของ Larsen C ก่อนที่ภูเขาน้ำแข็งจะสงบ Dr Rob Larterจาก BAS ตั้งข้อสังเกต

บทความโดย รูเล็ต

* * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *