Menu Close

นักโทษกลับบ้านได้ แต่ไม่เป็นอิสระ

นักโทษกลับบ้านได้ แต่ไม่ป็นอิสระ เมื่อ Arif  ได้รับการปล่อยตัวจากคุกทางตะวันตกของอินเดียเมื่อวันที่ 31 มีนาคมเขาต้องการกลับบ้านอย่างรวดเร็ว

นักโทษกลับบ้านได้ แต่ไม่ป็นอิสระ เมื่อ Arif  ได้รับการปล่อยตัวจากคุกทางตะวันตกของอินเดียเมื่อวันที่ 31 มีนาคมเขาต้องการกลับบ้านอย่างรวดเร็ว แต่ในอีกสองสัปดาห์ต่อมาเขาถูกไล่ล่าสามครั้งในสองเมือง – จากบ้านของเขาเองและจากนั้นเพื่อนร่วมห้องคนหนึ่ง – ก่อนที่จะลงจอดในที่พักพิงสำหรับคนไร้บ้าน เขาหนีไปพยายามกลับบ้านอีกครั้งและถูกกักตัวไว้ในบ้านของเพื่อน

เรื่องราวที่ทำให้หัวใจของ Arif เน้นย้ำถึงการบาดเจ็บและความอัปยศอดสูที่จ้องมองนักโทษชาวอินเดียหลายคนที่ถูกปล่อยให้เป็นอิสระในช่วงกลางของการปิดล้อมประเทศเพื่อหยุดยั้งการแพร่กระจายของ coronavirus กักกัน 14 วัน สำหรับผู้โดยสารทางอากาศ

ชายร่างผอมวัย 32 ปีที่ขับรถแท็กซี่เพื่อหาเลี้ยงชีพถูกคุมขังในคุกตาโลจาในรัฐทางตะวันตกของรัฐมหาราษฏระเป็นเวลาหกเดือนโดยไม่มีการพิจารณาคดีเพื่อขโมยโทรศัพท์มือถือ

เขามีสิทธิ์ได้รับการประกันตัว แต่ครอบครัวของเขาไม่สามารถทำให้ค่าเงิน 15,000 รูปี ($ 198; 160 ปอนด์) ดังนั้นเขาจึงติดคุก

Arif เป็นหนึ่งในบางนักโทษ 22,000 คนที่ได้รับการปล่อยตัวออกเพื่อให้ห่างไกลในพันธบัตรส่วนบุคคลหรือทำทัณฑ์บนขยายตามข้อมูลที่รวบรวมโดยเครือจักรภพสิทธิมนุษยชนความคิดริเริ่ม

เรื่องราวของเขาถูกบอกกับบีบีซีโดยหน่วยงานที่พยายามช่วยเขาสร้างชีวิตใหม่ ความพยายามเข้าถึง Arif ล้มเหลวโดยตรง มันเป็นหนึ่งในหลายพันเรื่องที่คล้ายกันของการต่อสู้และความยากลำบากทั่วประเทศ

หน้าแรกคือมาฮาดเมืองที่ล้อมรอบด้วยภูเขาที่ลาดชันและอยู่ห่างจากคุก 150 กิโลเมตร (93 ไมล์) พ่อของเขาตายไปแล้ว ภรรยาของเขาทิ้งเขาไปเมื่อปีที่แล้วบ่นว่าติดสุราเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ พี่ชายที่พิการของเขาซึ่งทำงานรับจ้าง บริษัท เอกชนติดอยู่ในที่ทำงานของเขาและไม่มีเงินจ่ายค่าขนส่ง และแม่ที่แก่ชราที่ป่วยของเขาผิดนัดให้เช่าเป็นเวลาหกเดือนที่บ้านห้องเดียวของเธอและกำลังถูกเลี้ยงและดูแลเพื่อนบ้าน

credit: บาคาร่า