Menu Close

จีนปฏิเสธ การทดสอบขีปนาวุธไฮเปอร์โซนิก

จีนปฏิเสธ การทดสอบขีปนาวุธไฮเปอร์โซนิก จีนได้ปฏิเสธรายงานที่ทดสอบขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียงที่มีความสามารถนิวเคลียร์ได้เมื่อต้นปีนี้ โดยยืนยันว่าเป็นการตรวจสอบยานอวกาศตามปกติ 

รายงานเบื้องต้นในหนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียลไทมส์ทำให้เกิดความกังวลในวอชิงตัน ซึ่งรายงานข่าวกรองของสหรัฐฯ ถูกจับด้วยความประหลาดใจ 

ขีปนาวุธที่มีความเร็วเหนือเสียงนั้นเร็วกว่าและว่องไวกว่าปกติมาก ซึ่งหมายความว่ายากต่อการสกัดกั้นเรื่องนี้เกิดขึ้นเนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับความสามารถด้านนิวเคลียร์ของจีนเพิ่มมากขึ้น 

เมื่อวันจันทร์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ Zhao Lijian กล่าวในการบรรยายสรุปของสื่อว่าได้ทำการทดสอบตามปกติในเดือนกรกฎาคม เพื่อตรวจสอบเทคโนโลยียานอวกาศที่นำกลับมาใช้ใหม่ได้ประเภทต่างๆ 

* * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *

จีนปฏิเสธ ที่จะเป็นไปตามนี้ 

จีนปฏิเสธ การทดสอบขีปนาวุธไฮเปอร์โซนิก จีนได้ปฏิเสธรายงานที่ทดสอบขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียงที่มีความสามารถนิวเคลียร์ได้เมื่อต้นปีนี้

* * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *

ก่อนหน้านี้ ไมค์ กัลลาเกอร์ สมาชิกพรรครีพับลิกันของคณะกรรมการบริการอาวุธของสภาผู้แทนราษฎร เตือนว่าหากวอชิงตันยังคงยึดแนวทางในปัจจุบัน สงครามเย็นครั้งใหม่กับจีนจะสูญเสียไปภายในหนึ่งทศวรรษ 

ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯ และจีนตึงเครียด โดยปักกิ่งกล่าวหาฝ่ายบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดนว่าเป็นปรปักษ์ ประเทศตะวันตกจำนวนหนึ่งยังแสดงความกังวลต่อการแสดงศักยภาพทางการทหารของจีนเมื่อเร็วๆ นี้ 

พวกมันสามารถบินด้วยความเร็วเสียงมากกว่าห้าเท่า และเหมือนกับขีปนาวุธนำวิถี สามารถส่งหัวรบนิวเคลียร์ได้เมื่อเดือนที่แล้ว เกาหลีเหนือกล่าวว่าได้ทดสอบขีปนาวุธไฮเปอร์โซนิกตัวใหม่เรียบร้อยแล้ว และในเดือนกรกฎาคม รัสเซียได้ประกาศในลักษณะเดียวกันและกล่าวว่าขีปนาวุธดังกล่าวถูกยิงจากเรือรบในทะเลขาว 

บทความโดย เสือมังกร