Menu Close

สหราชอาณาจักร เตรียมระงับสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดน

สหราชอาณาจักร จะระงับสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนกับฮ่องกงในเวลาต่อมาท่ามกลางความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นระหว่างลอนดอนและปักกิ่ง มันเป็นไปตามกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติที่มีการโต้เถียงกันในประเทศจีนและการตัดสินใจของอังกฤษที่จะห้ามหัวเว่ยจากเครือข่าย 5G

สหราชอาณาจักรได้เสนอสิทธิการอยู่อาศัยแก่ชาวฮ่องกงสามล้านคน จีนกล่าวหาว่าสหราชอาณาจักรเข้าแทรกแซงกิจการภายในปักกิ่งยืนยันว่ามีความมุ่งมั่นที่จะสนับสนุนกฎหมายระหว่างประเทศและได้กล่าวหาประเทศอังกฤษและสหรัฐอเมริกาว่าจะพยายามทำให้ฮ่องกงไม่มั่นคง

นาย Raab มีกำหนดที่จะแถลงต่อรัฐสภาในภายหลัง สนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนหมายความว่าหากมีใครสงสัยว่าฮ่องกงมีอาชญากรรมในสหราชอาณาจักรเจ้าหน้าที่ของอังกฤษสามารถขอให้ฮ่องกงส่งพวกเขาให้ผ่านกระบวนการยุติธรรม – และในทางกลับกัน ข้อตกลงนี้มีมานานกว่า 30 ปีแล้ว

ฮ่องกงมีข้อตกลงส่งผู้ร้ายข้ามแดนกับ 19 ประเทศอื่นนอกเหนือจากสหราชอาณาจักรรวมถึงแคนาดาและออสเตรเลียซึ่งได้ระงับข้อตกลงดังกล่าวหลังจากมีการบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงใหม่ของจีนซึ่งทำให้มีการโค่นล้มโทษประหารชีวิตโดยโทษประหารชีวิต

ฮ่องกงเป็นอดีตอาณานิคมของอังกฤษ มันถูกส่งกลับไปยังประเทศจีนในปี 1997 แต่เป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลงที่ลงนามในเวลานั้นมันสนุกกับเสรีภาพบางอย่างที่ไม่เห็นในประเทศจีนแผ่นดินใหญ่

เพราะอะไร สหราชอาณาจักร จึงต้องระงับสนธิสัญญา

สหราชอาณาจักร จะระงับสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนกับฮ่องกงในเวลาต่อมาท่ามกลางความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นระหว่างลอนดอนและปักกิ่ง มันเป็นไปตามกฎหมายความมั่นคง

แต่ความสัมพันธ์ทางการเมืองและเศรษฐกิจระหว่างอังกฤษกับจีนเริ่มตึงเครียดในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา เรามีข้อบ่งชี้ที่แข็งแกร่งที่สุดจากรัฐมนตรีต่างประเทศว่าสหราชอาณาจักรกำลังจะยกเลิกสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนกับฮ่องกงเพื่อตอบสนองต่อการกระทำของจีนที่นั่น นั่นเป็นการตัดสินใจทางการเมืองที่ออกแบบมาเพื่อส่งข้อความไปยังปักกิ่ง การลงโทษซึ่งสามารถกำหนดเป้าหมายเจ้าหน้าที่ระดับสูงของจีนก็เป็นทางเลือกเช่นกัน แต่มีความซับซ้อนและน่าจะใช้เวลานานกว่า

ในขณะเดียวกันความตึงเครียดกับรัสเซียก็เพิ่มขึ้นอีกครั้งเนื่องจากการแฮ็คและการแทรกแซงในระบบการเมืองของสหราชอาณาจักร ในวันอังคารหรือวันพุธในที่สุดเราจะเห็นรายงานของรัสเซียซึ่งมีแนวโน้มที่จะตรวจสอบวิธีการที่หลากหลายซึ่งรัสเซียถูกกล่าวหาว่าพยายามใช้อิทธิพลในสหราชอาณาจักรรวมถึงในระหว่างการลงประชามติ Brexit และการลงประชามติประกาศอิสรภาพของสกอตแลนด์ปี 2014 . สัปดาห์ที่แล้วรัฐมนตรีกล่าวหาว่ารัสเซียพยายามแฮ็คงานวิจัยวัคซีนของสหราชอาณาจักร

เรียบเรียงข่าวโดย ufabet1688