Menu Close

วัคซีนมีหรือไม่มีวัคซีน ทรัมป์กล่าว

วัคซีนมีหรือไม่มีวัคซีน ประธานาธิบดีโดนัลด์ทรัมป์ได้ให้คำมั่นว่าสหรัฐฯจะเปิด "วัคซีนหรือวัคซีนไม่มี" อีกครั้งในขณะที่เขาประกาศเป้าหมายในการส่งมอบ

วัคซีนมีหรือไม่มีวัคซีน ประธานาธิบดีโดนัลด์ทรัมป์ได้ให้คำมั่นว่าสหรัฐฯจะเปิด “วัคซีนหรือวัคซีนไม่มี” อีกครั้งในขณะที่เขาประกาศเป้าหมายในการส่งมอบ coronavirus jab ภายในสิ้นปีนี้นายทรัมป์กล่าวในการแถลงข่าวที่ทำเนียบขาวโรสการ์เด้นเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมานายทรัมป์กล่าวว่าโครงการจะเริ่มต้นด้วยการศึกษาผู้สมัครวัคซีนที่มีแนวโน้ม 14 คนเพื่อการวิจัยและอนุมัติที่รวดเร็วทรัมป์ ท้าทายคำแนะนำของแพทย์เรื่องหน้ากาก

เขาเปรียบโครงการวัคซีนขนานนาม “Operation Warp Speed” กับความพยายามของสงครามโลกครั้งที่สองเพื่อผลิตอาวุธนิวเคลียร์ตัวแรกของโลก แต่นายทรัมป์แสดงให้เห็นชัดเจนว่าแม้จะไม่มีวัคซีนคนอเมริกันก็ต้องเริ่มกลับมาใช้ชีวิตตามปกติ

“นั่นหมายถึงใหญ่และเร็วมาก” เขากล่าวถึงความเร็วในการปฏิบัติการของ Warp “ความพยายามด้านวิทยาศาสตร์อุตสาหกรรมและลอจิสติกส์ขนาดใหญ่ไม่เหมือนที่ประเทศของเราได้เห็นตั้งแต่โครงการแมนฮัตตัน”

นายทรัมป์ตั้งชื่อนายพลของกองทัพบกและอดีตผู้บริหารด้านการดูแลสุขภาพเพื่อเป็นผู้นำในการดำเนินงานซึ่งเป็นหุ้นส่วนระหว่างภาครัฐและภาคเอกชนในการค้นหาและแจกจ่ายวัคซีน

Moncef Slaoui ซึ่งก่อนหน้านี้เป็นผู้นำฝ่ายวัคซีนที่ GlaxoSmithKline ยักษ์ใหญ่ด้านเภสัชกรรมจะเป็นผู้นำในภารกิจในขณะที่ Gen Gustave Perna ผู้ดูแลการแจกจ่ายให้กับกองทัพสหรัฐฯจะทำหน้าที่เป็นหัวหน้าเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ

เมื่อพูดถึงนายทรัมป์นายสลาวอุยกล่าวว่าเขา “มั่นใจ” ว่า “วัคซีนสองสามร้อยล้านโดส” จะถูกส่งมอบภายในสิ้นปี 2563

เขายอมรับในการสัมภาษณ์ก่อนหน้านี้กับนิวยอร์กไทม์สว่าระยะเวลามีความทะเยอทะยาน แต่กล่าวว่าเขา “จะไม่ได้กระทำเว้นแต่ฉันคิดว่ามันเป็นไปได้” ผู้เชี่ยวชาญหลายคนกล่าวว่าวัคซีนเป็นสิ่งเดียวที่จะทำให้ชาวอเมริกันมีความมั่นใจในการเปิดเศรษฐกิจใหม่อย่างเต็มที่หากขาดการทดสอบอย่างกว้างขวาง

credit: ufabet