Menu Close

ข้อตกลง การค้าจีน – สหรัฐฯ กำลังดำเนินต่อไป

ข้อตกลง กำลังดำเนินต่อไปในเดือนมกราคมถูกมองว่าเป็นข้อตกลง  win-win ตามที่เจ้าหน้าที่จีนระบุ จีนให้คำมั่นที่จะกระตุ้นการนำเข้าของสหรัฐฯสูงกว่าระดับ 2017 ถึง 200 พันล้านดอลลาร์ซึ่งรวมถึงสินค้าเกษตร 32,000 ล้านดอลลาร์และผลิตภัณฑ์การผลิตอีก 78 พันล้านดอลลาร์ นอกจากนี้ยังตกลงที่จะเสริมสร้างกฎทรัพย์สินทางปัญญาโดยดำเนินการมากขึ้นกับการปลอมแปลงและการโจรกรรมความลับทางการค้า

ในการแลกเปลี่ยนสหรัฐฯตกลงที่จะลดอัตราภาษีใหม่บางส่วนที่กำหนดไว้กับสินค้าจีน ในขณะที่ภาษีชายแดนส่วนใหญ่ยังคงมีอยู่ แต่ก็ถูกมองอย่างกว้างขวางว่าเป็นการลดความตึงเครียดทางการค้า ประธานาธิบดีโดนัลด์ทรัมป์ของสหรัฐฯกล่าวหาจีนมานานแล้วเกี่ยวกับการค้าที่ไม่เป็นธรรมและการขโมยทรัพย์สินทางปัญญา

ในขณะเดียวกันในประเทศจีนมีการรับรู้ว่าอเมริกาพยายามที่จะควบคุมการเพิ่มขึ้นของการเป็นมหาอำนาจทางเศรษฐกิจของโลก ข้อพิพาทดังกล่าวทำให้สหรัฐฯและจีนกำหนดอัตราภาษีศุลกากรภาษีพิเศษสำหรับการนำเข้าสินค้ามูลค่าหลายแสนล้านดอลลาร์

* * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *

จุดเริ่มเริ่มต้นการเจรจา ข้อตกลง เกิดขึ้นได้อย่างไร

ข้อตกลง กำลังดำเนินต่อไปในเดือนมกราคมถูกมองว่าเป็นข้อตกลง  win-win ตามที่เจ้าหน้าที่จีนระบุ จีนให้คำมั่นที่จะกระตุ้นการนำเข้าของสหรัฐ

* * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *

สงครามการค้า tit-for-tat นี้เริ่มขึ้นในปี 2018 และเกี่ยวข้องกับภาษีนำเข้ามูลค่ากว่า 450 พันล้านดอลลาร์ 344 พันล้านปอนด์ นับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ความก้าวหน้าเกิดขึ้นเมื่อต้นปีนี้เมื่อทั้งสองประเทศตกลงที่จะผ่อนคลายข้อ จำกัด บางอย่างซึ่งกันและกันซึ่งเรียกว่าระยะที่หนึ่ง ของการเจรจา

ประเทศมหาอำนาจทางเศรษฐกิจทั้งสองได้พัวพันกับสงครามการค้าตั้งแต่ปี 2561 ซึ่งสร้างความเสียหายให้กับเศรษฐกิจโลก ในเดือนมกราคมทั้งสองประเทศตกลงที่จะผ่อนปรนข้อ จำกัด เกี่ยวกับสินค้านำเข้าจากกันและกัน อย่างไรก็ตามความสัมพันธ์เริ่มตึงเครียดมากขึ้นในช่วงหกเดือนที่ผ่านมาในประเด็นต่างๆมากมาย สหรัฐฯและจีนมีกำหนดกลับมาเจรจาการค้าในอีกไม่กี่วันข้างหน้าซึ่งเกิดขึ้นครั้งสุดท้ายในเดือนมกราคมก่อนที่ความตึงเครียดจะทวีความรุนแรงขึ้น

ประธานาธิบดีโดนัลด์ทรัมป์ของสหรัฐฯได้ปะทะกับจีนเมื่อไม่นานมานี้กับแอปของจีน 2 แอป ซึ่งอาจถูกแบนในสหรัฐฯเนื่องจากความกังวลด้านความมั่นคงของชาติ นี่คือจุดเกาะติดล่าสุดระหว่างวอชิงตันและปักกิ่ง อื่น ๆ รวมถึงกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติฉบับใหม่ของจีนสำหรับฮ่องกง บริษัท สื่อสาร Huawei และต้นกำเนิดของไวรัสโคโรนา การปะทะกันเหล่านี้เกิดขึ้นจากความสัมพันธ์ทางการค้าที่อ่อนไหวอยู่แล้วระหว่างสองประเทศเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดของโลก

เรียบเรียงข่าวโดย ไฮโล

* * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *