Menu Close

Macron ตั้งคำถามกับการจัดการการระบาดของจีน

Macron บอกกับไฟแนนเชียลไทมส์ว่า “ไร้เดียงสา” เพื่อแนะนำว่าจีนรับมือกับวิกฤติได้ดีขึ้น มันตามมาด้วยการจุดประกายโดยบทความในเว็บไซต์ของสถานทูตจีนที่กล่าวว่าประเทศตะวันตกได้ออกจากผู้สูงอายุที่จะตายในบ้านดูแล

สหรัฐฯ จะหยุดให้เงินทุนแก่ WHO ทรัมป์กล่าว

กระทรวงการต่างประเทศได้เรียกเอกอัครราชทูตของจีนเพื่อ “แสดงความไม่พอใจ”

จีนไม่ยอมรับว่าเป็น “ความเข้าใจผิด” โฆษกรัฐบาล Zhao Lijian กล่าวว่าจีนไม่เคยแสดงความคิดเห็นเชิงลบใด ๆ เกี่ยวกับวิธีการที่ฝรั่งเศสรับมือกับการแพร่ระบาดของโรค “และไม่มีความตั้งใจที่จะทำ”

ฝรั่งเศสมีผู้ป่วย Covid-19 141,000 รายและผู้เสียชีวิตเกือบ 18,000 คน จีนบันทึกผู้เสียชีวิต 4,632 รายซึ่งรวมถึงผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 1,290 รายที่ประกาศเมื่อวันศุกร์ที่เมืองหวู่ฮั่นที่ซึ่งการระบาดใหญ่เริ่มต้นขึ้นและมีการยกเลิกการกักกันอย่างเข้มงวดเมื่อเร็ว ๆ นี้

เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นกล่าวว่าการรายงานก่อนหน้านี้มีความล่าช้าและไม่ถูกต้อง ประเทศที่รวมถึงสหรัฐอเมริกาสหราชอาณาจักรและฝรั่งเศสได้ตั้งคำถามเรื่องความโปร่งใสของจีนในเรื่องการระบาด

ถามว่าการตอบโต้อย่างเผด็จการของจีนเพื่อนำการระบาดภายใต้การควบคุมได้เปิดเผยจุดอ่อนของระบอบประชาธิปไตยแบบตะวันตกหรือไม่ Mr Macron บอก FT ว่าไม่มีการเปรียบเทียบระหว่างสังคมเปิดและผู้ที่ถูกระงับความจริง

“ ด้วยความแตกต่างเหล่านี้ตัวเลือกที่เกิดขึ้นและสิ่งที่จีนเป็นอยู่ทุกวันนี้ซึ่งฉันเคารพไม่มีอะไรไร้เดียงสาเลยที่จะพูดว่ามันดีกว่าในการจัดการกับเรื่องนี้ “เขากล่าว

รัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษโดมินิคราบับกล่าวกับการแถลงข่าวในวันพฤหัสบดีว่า “คำถามยาก” น่าจะถูกถามเกี่ยวกับการเริ่มต้นของการระบาดของโรค เขากล่าวว่าจะต้องมี “การดำน้ำลึก” ว่าไวรัสสามารถแพร่กระจายจากประเทศจีนและบอกว่ามันไม่สามารถ “ธุรกิจตามปกติ” หลังจากวิกฤต

credit:ufabet