Menu Close

หยุดพักรบ ที่อาร์เมเนียและอาเซอร์ไบจาน

หยุดพักรบ ที่อาร์เมเนียและอาเซอร์ไบจาน อาร์เมเนียและอาเซอร์ไบจานต่างกล่าวหาซึ่งกันและกันว่าละเมิดการหยุดยิงด้านมนุษยธรรมในพื้นที่พิพาทอย่าง Nagorno-Karabakh ทั้งสองฝ่ายตกลงกันได้ตกลงพักรบเริ่มเวลาเที่ยงคืนตามเวลาท้องถิ่น (20:00 GMT วันเสาร์)

แต่โฆษกหญิงของกระทรวงกลาโหมอาร์เมเนียกล่าวว่าอาเซอร์ไบจานหยุดยิงหลังจากนั้นเพียงสี่นาทีด้วยการยิงกระสุนปืนใหญ่และจรวด ภายหลังอาเซอร์ไบจานกล่าวว่าอาร์เมเนียหยุดพักรบหลังจากนั้นสองนาที ทั้งสองประเทศได้ลงนามในสัญญาหยุดยิงของรัสเซียเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตามการปะทะยังคงดำเนินต่อไปแม้จะเป็นไปตามนั้นก็ตาม

การต่อสู้ลุกลามเมื่อเดือนที่แล้วในดินแดนซึ่งได้รับการยอมรับในระดับสากลว่าเป็นส่วนหนึ่งของอาเซอร์ไบจาน แต่ดำเนินการโดยกลุ่มชาติพันธุ์อาร์เมเนีย มีผู้เสียชีวิตหลายร้อยคน นี่เป็นความรุนแรงที่เลวร้ายที่สุดในภูมิภาค

นับตั้งแต่สงครามหกปีในดินแดนสิ้นสุดลงด้วยการหยุดยิงในปี 1994 ก่อนหน้านี้ในวันเสาร์ทั้งสองชาติยังคงทำการแลกเปลี่ยนข้อกล่าวหาเกี่ยวกับการละเมิดสัญญาพักรบของรัสเซียที่ตกลงกันเมื่อสุดสัปดาห์ที่แล้วและข้อสงสัยต่างๆยังคงเป็นไปตามแถลงการณ์ล่าสุด

* * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *

ข้อตกลงสำหรับ หยุดพักรบ

หยุดพักรบ ที่อาร์เมเนียและอาเซอร์ไบจาน อาร์เมเนียและอาเซอร์ไบจานต่างกล่าวหาซึ่งกันและกันว่าละเมิดการหยุดยิงด้านมนุษยธรรมในพื้นที่พิพาท

* * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *

ทั้งสองประเทศยืนยันการพักรบด้านมนุษยธรรมแม้ว่าจะได้รับรายละเอียดอื่น ๆ อีกเล็กน้อย กระทรวงต่างประเทศของอาเซอร์ไบจานกล่าวว่าการตัดสินใจขึ้นอยู่กับถ้อยแถลงของประธานาธิบดีสหรัฐฯฝรั่งเศสและรัสเซียซึ่งเป็นตัวแทนของกลุ่ม OSCE Minsk ซึ่งเป็นองค์กรที่จัดตั้งขึ้นในปี 2535 และเป็นผู้นำโดยทั้งสามประเทศเพื่อไกล่เกลี่ยความขัดแย้ง Nagorno-Karabakh

เซอร์เกลารอฟรัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซียซึ่งเจรจาตกลงกันเมื่อสุดสัปดาห์ที่แล้วได้พูดคุยกับคู่สัญญาในทั้งสองประเทศเมื่อวันเสาร์และกล่าวว่าพวกเขาจำเป็นต้องปฏิบัติตามข้อตกลงก่อนหน้านี้อย่างเคร่งครัด ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอลมาครงของฝรั่งเศสเห็นด้วยโดยกล่าวว่าประเทศของเขาจะให้ความสำคัญกับการหยุดยิง

อาเซอร์ไบจานกล่าวหาว่าอาร์เมเนียโจมตีด้วยขีปนาวุธในช่วงหัวค่ำของวันเสาร์ซึ่งคร่าชีวิตพลเรือนอย่างน้อย 13 คนและบาดเจ็บ 45 คนในกานจาซึ่งเป็นเมืองที่ห่างไกลจากแนวหน้า ถ้อยแถลงของกระทรวงต่างประเทศกล่าวหาว่าอาร์เมเนียมีเป้าหมายโดยเจตนาและไม่เลือกปฏิบัติต่อพลเรือนเจ้าหน้าที่อาร์เมเนียปฏิเสธการโจมตีและกล่าวหาว่าอาเซอร์ไบจานโจมตีพื้นที่พลเรือน

บทความโดย บาคาร่า

* * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *