Menu Close

ปธน.เบลารุส เชื่อมีคนจัดฉากให้นักวิ่งลี้ภัย

ปธน.เบลารุส เชื่อมีคนจัดฉากให้นักวิ่งลี้ภัย ลูคาเชนโก เชื่อมีคนจัดฉากให้นักวิ่งลี้ภัยไปโปแลนด์ หวังดิสเครดิตประเทศ ด้านสหรัฐฯ คว่ำบาตรโอลิมปิกเบลารุสจากกรณีนี้  

กรณีที่ คริสติน่า ซิมานูสกาย่า นักวิ่งเบลารุส ตัดสินใจทำเรื่องขอลี้ภัยไปอยู่ที่ประเทศโปแลนด์ เพราะมีปัญหากับโค้ชที่จะส่งเธอลงแข่งขันในรายการที่ไม่ได้ซ้อมมา จนถูกส่งตัวกลับประเทศก่อนกำหนด ด้วยคำกล่าวอ้างว่า เบื้องบนสั่งมา จนกลายเป็นประเด็นร้อนแรง และทำให้เธอทำเรื่องขอลี้ภัยไปโปแลนด์ 

เรื่องนี้ อเล็กซานเดอร์ ลูคาเชนโก ประธานาธิบดีเบลารุส ได้ให้สัมภาษณ์ระบุว่า การที่ คริสซินา ซิมานูสกายา นักวิ่งสาวทีมชาติเบลารุส ปฏิเสธที่จะขึ้นเครื่องบินกลับเบลารุส เป็นการวางแผนจัดฉากโดยบุคคลภายนอก เพื่อทำลายชื่อเสียงของเขา 

0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0

ปธน.เบลารุส คิดเห็นอย่างไร 

ปธน.เบลารุส เชื่อมีคนจัดฉากให้นักวิ่งลี้ภัย ลูคาเชนโก เชื่อมีคนจัดฉากให้นักวิ่งลี้ภัยไปโปแลนด์ หวังดิสเครดิตประเทศ ด้านสหรัฐฯ คว่ำบาตรโอลิมปิก

เธอไม่ได้คิดเรื่องนี้ด้วยตัวเอง เธอเคยให้สัมภาษณ์ว่า เพื่อนของเธอที่อยู่ที่โปแลนด์ให้คำแนะนำว่า เมื่อมาถึงสนามบิน ให้บอกตำรวจญี่ปุ่นว่า เธอถูกสายลับ เคจีบี (หน่วยงายราชการลับเบลารุส) พาตัวเธอมาสนามบิน เธอก็จะได้รับความช่วยเหลือ แต่มันจะเป็นไปได้อย่างไร ทั้งที่ในประเทศญี่ปุ่นขณะนั้น ไม่มีสายลับแม้แต่คนเดียว 

ขณะที่ฟากสหรัฐอเมริกา ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ได้ลงนามในคำสั่งซึ่งกำหนดมาตรการคว่ำบาตรต่อคณะกรรมการโอลิมปิกเบลารุส (NOCRB) เนื่องจากหน่วยงานนี้ อำนวยความสะดวกในการฟอกเงิน อีกทั้งล้มเหลวในการปกป้องนักกีฬาจากการเมือง  

โดยมาตรการนี้ เกิดขึ้นหลังจากที่เจ้าหน้าที่สตาฟฟ์ของเบลารุส ถูกขับออกจากหมู่บ้านนักกีฬา หลังส่งคริสซินา ซิมานูสกายา กลับบ้าน ส่วนทางคณะกรรมการโอลิมปิกเบลารุส แถลงตอบโต้ว่า การคว่ำบาตรครั้งนี้ ไม่สมเหตุสมผลเลย การดำเนินการคว่ำบาตรโดยไม่ผ่านคณะกรรมการโอลิมปิกสากล ถือเป็นเรื่องที่ไร้สาระอย่างยิ่ง 

บทความโดย รูเล็ต