Menu Close

ทำไมอินเดีย ถึงอยู่ไม่ได้ถ้าไม่มีถ่านหิน

ทำไมอินเดีย ถึงอยู่ไม่ได้ถ้าไม่มีถ่านหิน อินเดีย ซึ่งเป็นแหล่งเชื้อเพลิงฟอสซิลที่ใหญ่เป็นอันดับสามของโลกยังคงพึ่งพาถ่านหินเป็นอย่างมาก ในขณะที่ประเทศต่างๆ ถูกกระตุ้นให้เลิกใช้ การละทิ้งแหล่งพลังงานที่สำคัญนั้นง่ายเพียงไรสำหรับอินเดีย ซึ่งเป็นประเทศที่เติบโตอย่างรวดเร็วและกำลังพัฒนา

ความท้าทายของอินเดียเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศสามารถสะท้อนให้เห็นได้ในการสนทนากับนักธุรกิจหนุ่มชื่อ Shaunak เมื่อปี 2549 เหตุใดจึงควรขอให้ชาวอินเดียลดการปล่อยก๊าซคาร์บอน ในเมื่อชาติตะวันตกสร้างมลพิษให้กับโลกมาหลายทศวรรษแล้ว และเก็บเกี่ยวผลประโยชน์ได้สำเร็จ เขาถาม

ผู้ประกอบการที่เฉียบแหลมจากเมืองมุมไบเปิดโรงงานผลิตรองเท้า ซึ่งเขายอมรับเองว่าสูบก๊าซสกปรกขึ้นไปในอากาศ ฉันส่งออกรองเท้าเหล่านี้ไปยังสหราชอาณาจักรและอเมริกา มันเหมือนกับว่าประเทศตะวันตกเพิ่งส่งออกรองเท้าเหล่านี้ไปยังประเทศกำลังพัฒนา. ทำไมเราถึงควรหยุดเขาถามงุนงง

* * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *

ทำไมอินเดีย ถึงไม่มองข้าม

ทำไมอินเดีย ถึงอยู่ไม่ได้ถ้าไม่มีถ่านหิน อินเดีย ซึ่งเป็นแหล่งเชื้อเพลิงฟอสซิลที่ใหญ่เป็นอันดับสามของโลกยังคงพึ่งพาถ่านหินเป็นอย่างมาก

* * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *

มีการเปลี่ยนแปลงมากมายตั้งแต่นั้นมา การปล่อยมลพิษทั่วโลกยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง เช่นเดียวกับจำนวนประชากรและเศรษฐกิจของอินเดีย และในขณะที่ตะวันตกเรียกร้องให้อินเดียลดการปล่อยก๊าซคาร์บอน เป้าหมายก็ยังคงเน้นที่การพึ่งพาถ่านหิน ซึ่งเป็นหนึ่งในเชื้อเพลิงที่สกปรกที่สุด ซึ่งรับผิดชอบการผลิตพลังงานของอินเดียมากกว่า 70%

ก่อนพระอาทิตย์ขึ้นและรถบรรทุกที่ตกแต่งอย่างสว่างไสวถูกกองทับซ้อนด้วยถ่านหินสีดำที่เหมืองในเขต Talcher ของรัฐโอริสสาทางตะวันออก บริเวณใกล้เคียงมีรถไฟแล่นผ่านอย่างมีเสียงดังขณะขนส่งถ่านหินไปทั่วประเทศ

ผู้หญิงกลุ่มหนึ่งในชุดส่าหรีสีชมพูระยิบระยับรวบรวมก้อนถ่านหินด้วยมือเปล่า ก่อนที่จะหยิบตะกร้าใส่หัวด้วยความแม่นยำของผู้เชี่ยวชาญ ผู้ชายที่ขี่จักรยานเหยียบกระเป๋าใบใหญ่ไว้บนแฮนด์รถขณะเหยียบย่ำ

บทความโดย เสือมังกร