Menu Close

ข้อตกลงสันติภาพ ระหว่างบาห์เรนและอิสราเอล

ข้อตกลงสันติภาพ ระหว่างบาห์เรนและอิสราเอล ได้บรรลุข้อตกลงสำคัญเพื่อปรับความสัมพันธ์ของพวกเขาให้เป็นปกติอย่างสมบูรณ์ประธานาธิบดีโดนัลด์ทรัมป์ของสหรัฐฯได้ประกาศ ประเทศอาหรับที่สองที่สร้างสันติภาพกับอิสราเอลใน 30 วันเขาทวีต

หลายทศวรรษที่ผ่านมารัฐอาหรับส่วนใหญ่คว่ำบาตรอิสราเอลโดยยืนยันว่าพวกเขาจะสร้างความสัมพันธ์หลังจากที่ข้อพิพาทปาเลสไตน์ยุติลงแล้วเท่านั้น แต่เมื่อเดือนที่แล้วสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ยูเออีตกลงที่จะปรับความสัมพันธ์กับอิสราเอลให้เป็นปกติ

นายทรัมป์ซึ่งนำเสนอแผนสันติภาพตะวันออกกลางเมื่อเดือนมกราคมโดยมีจุดประสงค์เพื่อแก้ไขความขัดแย้งระหว่างอิสราเอล  ปาเลสไตน์ได้ช่วยนายหน้าทั้งสองฝ่าย บาห์เรนเป็นเพียงประเทศอาหรับที่สี่ในตะวันออกกลางรองจากสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์อียิปต์และจอร์แดนที่ให้การยอมรับอิสราเอลนับตั้งแต่ก่อตั้งในปี 2491

นี่เป็นความสำเร็จทางการทูตของประธานาธิบดีทรัมป์และสำหรับจาเร็ดคุชเนอร์ลูกเขยของเขาซึ่งส่วนใหญ่เป็นนายหน้าซื้อขายสัญญากับบาห์เรนและสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เมื่อกลับจากการเดินทางไปยังตะวันออกกลางเมื่อไม่นานมานี้นายคุชเนอร์บอกกับนักข่าวว่าฝ่ายบริหารของทรัมป์ได้ ปลดปล่อยพลังบวกในภูมิภาคที่ค่อนข้างท่วมท้น

สัญลักษณ์แสดงหัวข้อย่อยของทำเนียบขาวชี้ให้เห็นว่านายทรัมป์จะกำหนดกรอบข้อมูลประจำตัวของผู้ทำข้อตกลงระหว่างประเทศสำหรับการหาเสียงเลือกตั้งของเขาอย่างไรในฐานะผู้นำของสันติภาพและความมั่งคั่งในตะวันออกกลางโดยมีประเทศอาหรับและมุสลิมจำนวนมากที่เข้าร่วมเพื่อปรับความสัมพันธ์กับอิสราเอลให้เป็นปกติ

* * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *

เบื้องหลังของ ข้อตกลงสันติภาพ คืออะไร

ข้อตกลงสันติภาพ ระหว่างบาห์เรนและอิสราเอล ได้บรรลุข้อตกลงสำคัญเพื่อปรับความสัมพันธ์ของพวกเขาให้เป็นปกติอย่างสมบูรณ์ประธานาธิบดีโดนัลด์ทรัมป์

* * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *

มีฉากหลังของการแข่งขันระดับภูมิภาคระหว่างซาอุดีอาระเบียและอิหร่านในการเคลื่อนไหวทางการทูตเหล่านี้ ความบาดหมางระหว่างกันหลายสิบปีกำเริบขึ้นเนื่องจากความแตกต่างทางศาสนา พวกเขาแต่ละคนปฏิบัติตามหนึ่งในสองสาขาหลักของศาสนาอิสลามอิหร่านส่วนใหญ่นับถือศาสนาอิสลามนิกายชีอะห์ในขณะที่ซาอุดีอาระเบียมองว่าตัวเองเป็นผู้นำมุสลิมนิกายสุหนี่

สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์และบาห์เรนซึ่งเป็นพันธมิตรของซาอุดีอาระเบียได้แบ่งปันกับอิสราเอลที่กังวลเกี่ยวกับอิหร่านซึ่งนำไปสู่การติดต่ออย่างไม่เป็นทางการ การตอบสนองของซาอุดีอาระเบียจะถูกจับตามองอย่างใกล้ชิด ยังไม่มีข้อบ่งชี้ว่าพร้อมที่จะปฏิบัติตามบาห์เรนและสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

เมื่อเดือนที่แล้วมีเที่ยวบินอย่างเป็นทางการครั้งแรกจากอิสราเอลไปยังสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ซึ่งถือเป็นก้าวสำคัญในการปรับความสัมพันธ์ให้เป็นปกติ ลูกเขยของประธานาธิบดีทรัมป์และที่ปรึกษาอาวุโสจาเร็ดคุชเนอร์ซึ่งอยู่บนเครื่องบินอธิบายว่าข้อตกลงของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์มี ความสามารถในการเปลี่ยนแปลงแนวทางทั้งหมดของตะวันออกกลาง

เรียบเรียงข่าวโดย จีคลับ

* * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *